Suy nghĩ về ý nghĩa của lời khen ngợi và lời chê bai

nghĩ

Nghĩ về ý nghĩa của khen và chê.

Nếu một người được yêu, người ta học cách yêu và trở nên đáng yêu hơn. Nếu bạn cứ nhìn thấy mặt xấu của ai đó, điều đó chỉ khiến họ trở nên tồi tệ hơn. Nhưng nếu bạn khuyến khích họ theo đuổi những điều tốt đẹp, chắc chắn họ sẽ làm điều đó và làm điều đó tốt hơn. Khen hay chê có ảnh hưởng sâu sắc đến sự thay đổi của người nhận.

Trong các mối quan hệ, khi một người mắc lỗi, điều đầu tiên cần làm là khen ngợi, sau đó đưa ra lời khuyên, giống như nha sĩ bắt đầu nhổ một chiếc răng và tiêm thuốc mê vì mong muốn sâu sắc nhất của anh ta. Mọi người đều được ngưỡng mộ, tôn trọng và quan tâm.

Không có gì đáng giá hơn lời khen, lời cảm ơn và lời xin lỗi. Những lời chỉ trích mang tính xây dựng gián tiếp về những thiếu sót của họ khiến họ rất được đánh giá cao, trong khi họ có thể rất khó chịu với bất kỳ lời chỉ trích trực tiếp nào. Con người vốn dĩ rất kiêu hãnh. Trên thực tế, chúng ta nói thẳng, “Ai đó sai rồi,” sai lầm lớn nhất mà chúng ta mắc phải trong các mối quan hệ. Nếu người chỉ trích có sự khiêm tốn thừa nhận rằng họ đã phạm sai lầm tương tự, thì có vấn đề gì khi chúng ta không nghe về những sai lầm của mình.

Tham Khảo Thêm:  Cảm nhận vẻ đẹp hình tượng cây xà nu trong Rừng xà nu của Nguyễn Trung Thành

Thừa nhận sai lầm của mình có thể giúp chúng ta thuyết phục người khác thay đổi hành vi của họ. Cố gắng đừng làm tổn thương người khác, dù chỉ là một trò đùa. Giữ thể diện cho người khác là rất quan trọng. Chỉ với một vài phút suy nghĩ và một vài lời nói tử tế và thấu hiểu, chúng ta tránh làm tổn thương người khác và nhân cách của chính mình. Làm tổn thương nhân phẩm của một người là không ổn.

Lời khen ngợi giống như một tia nắng, cần thiết cho sự phát triển của muôn loài, kể cả con người. Tuy nhiên, hầu hết chúng ta luôn sẵn sàng chỉ trích người khác bằng những lời lẽ khó nghe, cay nghiệt. Nhưng anh đã ngần ngại trao cho họ những lời chân thành, những tình cảm ấm áp, những lời động viên, khen ngợi. Ai cũng muốn được khen, nhưng khen phải cụ thể, rõ ràng, chân thành, không rập khuôn.

Tất cả chúng ta đều khao khát được xác nhận, phê duyệt và sẽ làm bất cứ điều gì để đạt được điều đó. Nhưng không ai muốn dối trá và xu nịnh. Tất cả tiềm năng nở hoa trong lời khen ngợi và tàn lụi trong sự chỉ trích. Chỉ cần một nụ cười ấm áp và một cái vỗ vai thân thiện cũng có thể cứu vớt một ai đó đang bên bờ vực thẳm. Khen để người khác luôn phấn đấu xứng đáng với lời khen đó. Trong cuộc sống hàng ngày, việc mang lại danh tiếng cho người khác là rất quan trọng. Nhưng việc chỉ trích một người mà vẫn giữ được danh dự của người đó còn quan trọng hơn gấp nhiều lần.

Tham Khảo Thêm:  Suy nghĩ về nhận định: Sức mạnh lớn nhất của câu thơ là sức gợi (Nguyễn Đình Thi).

Nếu mình muốn khuyến khích ai đó làm điều gì, thì đó như thể đó là đặc điểm chính của người đó. Chắc hẳn họ đã phải nỗ lực phi thường để trở thành người đó. Trong cách chúng ta cư xử, nếu chúng ta đối xử với một người theo cách đó, anh ta sẽ trở thành như vậy. Nếu chúng ta nói với ai đó rằng: họ thật ngu ngốc, vụng về hoặc kém cỏi… chúng ta gần như phá hủy mọi động lực để họ tiến bộ. Nhưng ngược lại, nếu chúng ta khuyến khích, làm cho mọi thứ trở nên dễ dàng hơn và thể hiện sự tin tưởng rằng họ có những tài năng chưa được khai thác, thì chắc chắn họ sẽ cố gắng phát huy những tài năng mà chúng ta tìm thấy, hoặc thậm chí là những tài năng mà chúng ta giao cho họ.

Chúng ta không thể dạy ai điều gì, mà chỉ có thể giúp họ khám phá những điều tiềm ẩn bên trong con người họ. Mọi người có nhiều khả năng thay đổi thái độ nếu chúng ta khiến họ cảm thấy thoải mái khi làm những gì họ được khuyên nên làm. Có một nghệ thuật để gợi ý họ làm điều gì đó thông minh. Nếu chúng tôi tiếp tục đào tạo và thực sự quan tâm đến họ, chúng tôi sẽ làm được.

Khen và chê là hai mặt của cuộc sống. Không tự phê bình, không phê bình, không phê bình thì khó mà sửa chữa, phát triển được mặt được tình và mặt tiêu cực. Nhưng đưa ra lời khen sai nghĩa là chúng ta đang trêu chọc họ một cách tinh vi. Cho nên điều quan trọng và cốt lõi ở đây là khen, chê phải rõ ràng, minh bạch “đúng người, đúng tội”, nhưng khen và chê thế nào, để người khác thấm, để họ còn cảm nhận được sự khác biệt. Đây là lúc chúng ta nên tiếp cận sự ấm áp của tình người từ quan điểm của người đánh giá.

Tham Khảo Thêm:  Dàn ý và bài văn nghị luận về căn bệnh vô cảm

Related Posts

Nghị luận: Cái mất đáng tiếc là thời gian. Cái mất đáng lo là cơ hội. Cái mất đáng buồn là niềm tin. Cái mất đáng sợ là tình người

Mất mát đáng tiếc là thời gian. Lo lắng mất mát là cơ hội. Một mất mát đáng buồn là niềm tin. Mất mát ghê gớm là…

Vẻ đẹp phong cách nhà Nho trong Bài ca ngất ngưởng của Nguyễn Công Trứ và Bài ca ngắn đi trên bãi cát của Cao Bá Quát.

Vẻ đẹp phong cách nhà Nho trong Bài ca ngất ngưởng của Nguyễn Công Trứ và Bài ca ngắn đi trên bãi cát của Cao Bá Quát….

Những lỗi thường bị trừ điểm trong bài làm văn của học sinh.

Những lỗi thường bị trừ điểm trong bài làm văn của học sinh. I. Những lỗi thường gặp trong bài làm văn của học sinh. 1. Lỗi…

Những lưu ý khi tiến hành làm bài văn nghị luận.

Những lưu ý khi viết luận văn. 1. Trước khi lên lớp học sinh phải phân tích đề. – Chỉ định định dạng tiêu đề. – Xác…

Cách làm bài văn nghị luận văn học không bị lạc đề.

Cách làm bài văn nghị luận văn học không bị lạc đề. A. Mở đầu. Trong khi làm bài văn nghị luận về tác phẩm văn học,…

Nghị luận: Thơ ca là cái đẹp đi tìm

tranh luận: thơ là vẻ đẹp được tìm kiếm. Một chuyên gia thẩm mỹ cho biết: Tất cả các thể chế chính trị đều qua đi, chỉ…

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *