Phân tích nhân vật ông hoạ sĩ để thấy rõ triết lí về nghệ thuật và cuộc sống mà Nguyễn Thành Long đã gửi gắm qua nhân vật này.

phan-tich-nhan-vat-ong-hoa-side-de-thay-ro-triet-live-nghe-thuat-vat-song-ma-nguyen-thanh-long-da-gui-gam-qua-nhan- thuế GTGT

Phân tích nhân vật nghệ sĩ, có thể thấy rõ triết lý sống và nghệ thuật được Nguyễn Thành Long gửi gắm qua nhân vật này.

Cốt truyện của truyện ngắn “Người mẹ Sapa” khá đơn giản. Trên xe từ Laojie lên Sapa, lão họa sĩ kiêm kỹ sư nông nghiệp gặp chàng thanh niên 26 tuổi làm việc một mình trên đỉnh núi Yên Sơn ở độ cao 2.600m qua lời giới thiệu của người lái xe. Cuộc gặp gỡ kéo dài khoảng 30 phút, để ba vị khách hiểu rõ hơn về công việc và vẻ đẹp của chàng trai trẻ. Đặc biệt là những đoạn trích ghi lại tâm tình của người nghệ sĩ trong cuộc đối thoại với thanh niên, thể hiện cái nhìn sâu sắc của người nghệ sĩ về nghệ thuật và cuộc sống.

Một họa sĩ là một người yêu nghề và có tâm trạng phù hợp. Trong chuyến đi Sapa, mục đích của họa sĩ là tìm nguồn cảm hứng sáng tác cho mình. Anh gặp định mệnh của cậu bé và thắp lên ngọn lửa cảm hứng. Vì vậy, khi nói chuyện với anh thanh niên, anh “bất giác dựa đầu gối vào cuốn sổ”. Đó là một cảm hứng bất chợt, nhưng mạnh mẽ và tự nhiên. Chính vẻ đẹp của trái tim tuổi trẻ được bộc lộ trong lời nói chân thành của anh đã khơi nguồn cảm hứng nghệ thuật của người nghệ sĩ.

Nghệ sĩ hiểu rõ mối quan hệ giữa nghệ thuật và cuộc sống: “Ông ý thức rất rõ về sự bất lực của nghệ thuật và hội họa trên hành trình vĩ đại của cuộc đời.” “Ông thấy rằng ngòi bút của mình bất lực trong mỗi bước đi nhỏ bé của mình.” “Ông thấy và tầm quan trọng vô tận.

Đúng là nghệ thuật tuy có vẻ đẹp huyền ảo, tỏa sáng nhưng nghệ thuật cũng bắt đầu từ cuộc sống và phải đi vào cuộc sống, tác phẩm nghệ thuật có thể hoàn thiện nhưng cuộc sống luôn phải tiếp diễn, vì vậy nghệ thuật đôi khi không thể phản ánh hết cuộc sống, có những những điều mà nghệ thuật không thể diễn đạt hết được.Cái đẹp của cuộc sống. Khoảng cách giữa nghệ thuật và cuộc sống là một bài kiểm tra khó đối với bất kỳ nghệ sĩ thực thụ nào. Đối với hành trình cuộc đời vĩ đại, sự sáng tạo của người nghệ sĩ đôi khi chỉ là một “bước chân nhỏ” nhưng đầy thử thách.

Nhưng một khi dũng cảm dấn thân vào con đường chông gai ấy, lòng người nghệ sĩ sẽ trở nên tốt đẹp hơn. Người nghệ sĩ “coi con đường nghệ thuật của mình là trái tim khác trong chính mình”. Đây là một sự tương phản độc đáo, nghệ thuật như một thứ ánh sáng huyền ảo, làm sảng khoái tâm hồn người nghệ sĩ và làm cho vườn hoa thêm duyên dáng. Đồng thời, con đường nghệ thuật đó cũng là “trái tim xưa của ‘Dương'”. Ngọn lửa vàng của nghệ thuật sẽ bộc lộ chất vàng mười trong trái tim người nghệ sĩ và tỏa sáng rực rỡ.

Tham Khảo Thêm:  Diễn biến tâm trạng của chàng trai qua bài thơ Tương tư của Nguyễn Bính

Có thể thấy, nhận thức nghệ thuật sâu sắc, đúng đắn là phong độ của một nghệ sĩ thực thụ, tràn đầy tâm huyết với nghề. Vì con đường nghệ thuật “nặng nề gian nan”, vì mỗi tác phẩm nghệ thuật đều cần mang theo trái tim của người nghệ sĩ. Điều này thể hiện qua hàng loạt câu hỏi như dằn vặt tâm trí người họa sĩ: “Làm thế nào để đưa ra được người mẫu đó? “

Những câu hỏi ấy như tiếng gọi của lương tâm người nghệ sĩ, nó không chỉ gửi gắm sứ mệnh của người nghệ sĩ đối với cuộc đời mà còn gửi gắm cả sứ mệnh của hội họa, đặc biệt là nghệ thuật. Nghệ thuật nói chung: phải phát hiện ra cái đẹp của cuộc sống, để cái đẹp chạm đến trái tim công chúng, làm cho cái đẹp gần gũi với lòng người, vang vọng lòng người, để cái đẹp nở hoa, nhân lên trong cuộc sống.

Trong trường hợp này, vẻ đẹp đặc biệt đó chính là chàng trai trẻ, một chàng trai đáng yêu với một lý tưởng nồng nàn. Nghệ sĩ hy vọng mọi người sẽ biết đến anh, yêu mến anh và gần gũi anh hơn là chỉ đơn thuần đánh giá anh như một “ngôi sao xa xôi”. Hình ảnh “Ngôi sao xa xôi” mang ý nghĩa tượng trưng, ​​xuất hiện hai lần trong tác phẩm. Lần đầu tiên, ở đầu tác phẩm, hình ảnh ngôi sao xa hiện lên qua lời kể của cậu bé gợi lên vẻ đẹp khiêm nhường, cô độc nhưng cao quý.

Vì thế, Mong muốn của họa sĩ là vẽ một bức chân dung của một chàng trai trẻ Để khán giả không hiểu anh “như vì sao xa”, thiết tha để ánh sao lẻ loi cô đơn được hiểu, giúp khán giả hiểu hơn về chàng trai trẻ này, hiểu tác phẩm và lý tưởng của anh, từ đó kính trọng và yêu mến anh. Anh muốn làm ánh sao xa gần trong tầm tay, để ánh sáng rực rỡ chạm vào lòng người. Tức là để những việc làm tốt, những tư tưởng cao đẹp, lý tưởng sống cao đẹp của mình được mọi người trong cuộc sống dễ dàng đồng cảm, noi theo và noi theo. Phải chăng mục đích vẽ tranh của họa sĩ cũng giống như mục đích của nhà văn Nguyễn Thành Long khi viết truyện ngắn đầy chất thơ này?

Tham Khảo Thêm:  Phân tích khát vọng của nhân vật Hồn Trương Ba trong đoạn trích trên. Từ đó, trình bày suy nghĩ của anh/chị về vấn đề: con người cần được sống là chính mình.

Những trăn trở đó khơi dậy những xúc cảm sâu thẳm trong lòng người nghệ sĩThét lên “Wow!” giống như một sự hồi hộp, một niềm vui. Bởi anh đã tìm thấy nguồn cảm hứng sáng tạo mà anh cho là “của hiếm”, và nhận ra rằng để hoàn thành con đường nghệ thuật ấy không hề dễ dàng. Tuy nhiên, anh ấy đã “chấp nhận thử thách.” Thái độ mạnh mẽ, vững vàng ấy thể hiện tình yêu nghề cháy bỏng và bản lĩnh nghệ thuật vững vàng, đáng trân trọng.

Văn học là tấm gương phản chiếu cuộc sống. Họa sĩ là người có quan niệm nghệ thuật sâu sắc, đúng đắn, đồng thời cũng là người giàu trải nghiệm, có kinh nghiệm sống sâu sắc. Cậu thiếu niên đã để lại ấn tượng tốt đẹp trong tâm trí anh, và anh nhận ra rằng “đứa trẻ này thật dễ thương”, nhưng đồng thời cũng “mệt mỏi” bởi những suy nghĩ lo lắng mà anh khuấy động trong tâm hồn. .

Vẻ đẹp của chàng trai được nhà văn Nguyễn Thanh Long nhào nặn một cách tinh tế dưới hình thức đối thoại nên những góc nhìn khác nhau, những tư tưởng khác nhau, “những điều khiến bạn nhớ đến anh ấy” và “những điều bạn nghĩ đến” không ngừng được phản ánh và cộng hưởng. Hai là sự quan tâm và suy ngẫm về cuộc đời của người nghệ sĩ. Một câu: “Và điều anh nghĩ trong cô tịch 2.600 mét, khi anh gặp em, nó sẽ đến” đầy chất thơ và bất tận. Nó gợi lên hoàn cảnh làm việc “cô độc nhất thế giới” của một chàng trai, một mình trên đỉnh Yên Sơn. Đồng thời cũng gợi cho chúng ta những suy ngẫm đầy xúc động và ý nghĩa về công việc, về trách nhiệm và về lý tưởng: “Bên cạnh đó, công việc của tôi gắn liền với công việc của biết bao anh em, đồng chí dưới xuôi”, “Tôi là gì” sinh ra, tôi sinh ra ở Nơi tôi sinh ra, tôi làm việc cho ai.” Chỉ khi con người biết đóng góp thì mới có thể hòa nhập tốt với xã hội, biết đóng góp để xây dựng tổ ấm của mình, họ mới có thể sống một cuộc sống tốt đẹp. cuộc sống đầy ý nghĩa.

Những bài học nhân sinh giản dị mà sâu sắc ấy được một chàng trai thốt ra như thế khiến người nghệ sĩ vô cùng xúc động.Ông đúc kết một chân lý: “Ý kiến ​​đúng luôn có dư âm, khơi mào cho nhiều ý tưởng khác trong đầu người khác, dùng được nhưng không rõ ràng, không đúng sự thật”. tâm hồn của những họa sĩ lão làng và từng trải.

Tham Khảo Thêm:  Đề thi HSG Ngữ văn 10. Chủ đề 1: Lựa chọn con đường của bạn. Chủ đề 2: Qua nhân vật Thúy Kiều trong Truyện Kiều của Nguyễn Du, hãy làm rõ ý kiến: “Nhà văn phải biết nghe, biết thấy, biết cảm xúc, biết suy nghĩ một cách khác thường, sâu sắc khác thường”.

Đại thi hào Nguyễn Du từng tâm niệm: “Ba chữ tâm, ba chữ tài”, đây là định nghĩa đúng về người nghệ sĩ. Và định nghĩa này cũng được áp dụng cho người nghệ sĩ trong truyện ngắn “Lặng lẽ Sapa”. Qua những đoạn trích trên, ta thấy được ở ông tấm lòng nghệ sĩ và tình yêu nghệ thuật mãnh liệt, cũng như một trái tim nhân hậu, yêu thương con người và cuộc sống.

Thông qua nhân vật họa sĩ, Ruan Chenglong đã gửi gắm những triết lý sống và nghệ thuật sâu sắcNghệ thuật là một sự dấn thân phải trả bằng máu, nhưng một khi người nghệ sĩ chân chính can đảm dấn thân vào con đường này, tâm hồn anh ta sẽ được rèn giũa phong phú và đẹp đẽ hơn. . Ý nghĩa thực sự của sự tồn tại âm thanh của hai nghệ sĩ có phải là cùng một hành trình vĩ đại? Những hành động tốt, những suy nghĩ tốt đẹp, những tình cảm tốt đẹp luôn tràn ngập cuộc sống, nó như một chùm ánh sáng ấm áp và dịu nhẹ, làm nở ra những bông hoa tươi đẹp trong trái tim mỗi người.

Xây dựng hình tượng nhân vật người nghệ sĩ bằng một hình tượng nghệ thuật đặc sắc, riêng biệt.Nghệ thuật miêu tả tâm lí nhân vật đặc sắc, chủ yếu hình thành tính cách nhân vật qua độc thoại nội tâm. Truyện được kể qua điểm nhìn của nghệ sĩ nên tác giả nắm bắt được những chi tiết độc đáo, giàu sức gợi thông qua quan sát nhân vật sắc sảo. Ngôn ngữ truyện ngắn đầy chất thơ, câu văn đầy nhạc tính, hình ảnh tượng trưng “gợi vực thẳm khôn tả”.

Kết cấu hệ thống nhân vật của Nguyễn Thành Long rất độc đáo, qua góc nhìn nghệ sĩ, tác giả đã làm nổi bật vẻ đẹp của nhân vật trung tâm trẻ tuổi, đồng thời hình thành nhân cách nghệ sĩ. Rất sống động, có cá tính và tâm hồn riêng, chứ không chỉ là một phông nền vô hồn tôn vinh nhân vật chính.

Một trang văn in dấu một cuộc đời, mỗi nét chữ đều in dấu cảm xúc của người nghệ sĩ. Phải chăng Nguyễn Thành Long đã lặng lẽ dồn đam mê nghệ thuật của đời mình vào hình ảnh một họa sĩ, một họa sĩ kiên trung dấn thân vào hành trình nghệ thuật gian nan và vinh quang? ?

Related Posts

Nghị luận: Cái mất đáng tiếc là thời gian. Cái mất đáng lo là cơ hội. Cái mất đáng buồn là niềm tin. Cái mất đáng sợ là tình người

Mất mát đáng tiếc là thời gian. Lo lắng mất mát là cơ hội. Một mất mát đáng buồn là niềm tin. Mất mát ghê gớm là…

Vẻ đẹp phong cách nhà Nho trong Bài ca ngất ngưởng của Nguyễn Công Trứ và Bài ca ngắn đi trên bãi cát của Cao Bá Quát.

Vẻ đẹp phong cách nhà Nho trong Bài ca ngất ngưởng của Nguyễn Công Trứ và Bài ca ngắn đi trên bãi cát của Cao Bá Quát….

Những lỗi thường bị trừ điểm trong bài làm văn của học sinh.

Những lỗi thường bị trừ điểm trong bài làm văn của học sinh. I. Những lỗi thường gặp trong bài làm văn của học sinh. 1. Lỗi…

Những lưu ý khi tiến hành làm bài văn nghị luận.

Những lưu ý khi viết luận văn. 1. Trước khi lên lớp học sinh phải phân tích đề. – Chỉ định định dạng tiêu đề. – Xác…

Cách làm bài văn nghị luận văn học không bị lạc đề.

Cách làm bài văn nghị luận văn học không bị lạc đề. A. Mở đầu. Trong khi làm bài văn nghị luận về tác phẩm văn học,…

Nghị luận: Thơ ca là cái đẹp đi tìm

tranh luận: thơ là vẻ đẹp được tìm kiếm. Một chuyên gia thẩm mỹ cho biết: Tất cả các thể chế chính trị đều qua đi, chỉ…

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *